Tuyển sinh 2017 – Ấn tượng, khác biệt và hiệu quả

Tuyển sinh là một trong những công tác quan trọng nhất của các trường mỗi năm. Công tác tuyển sinh tốt đồng nghĩa với việc nhà trường thật sự có uy tín, chất lượng giáo dục tốt để nhận được sự tin tưởng của xã hội. Đều đặn mỗi năm, bức tranh tuyển sinh lại mang những màu sắc khác nhau tùy theo những thay đổi của Bộ GD&ĐT và quy chế tuyển sinh riêng của từng trường. Đến nay, công tác tuyển sinh được xem như đã hoàn thành khi tân sinh viên các trường đã bước vào giai đoạn nhập học. Và đây cũng là lúc để nhìn lại hoạt động tuyển sinh trong suốt thời gian vừa qua.

Nhắc đến tuyển sinh, người ta thường nghĩ đến việc lựa chọn thí sinh vào trường khi ra điểm chuẩn tại mốc thời gian do Bộ GD & ĐT quy định. Tuy nhiên, thực chất đây là cả một quá trình kéo dài hàng tháng, có sự chuẩn bị, đầu tư rất kỹ lưỡng chứ không đơn thuần là một hoạt động chỉ kéo dài trong vài tuần. Nói thế để thấy những người làm công tác tuyển sinh phải không ngừng nghiên cứu, tìm hiểu cũng như thay đổi hoạt động tuyển sinh qua từng năm để phù hợp với những quy định của bộ.

Trường ĐH Tài chính – Marketing là một trong số những trường thuộc khối ngành kinh tế đi đầu trong công tác tuyển sinh và luôn có những đổi mới trong tuyển sinh nhiều năm qua. Kể từ năm 2011, trường phân công bộ phận chuyên trách về mảng này là Trung tâm Tuyển sinh và Quan hệ doanh nghiệp, với nhiệm vụ chuyên môn trong các công tác liên quan đến vấn đề tuyển sinh chính quy của nhà trường.

Với việc Bộ GD&ĐT quy định thời gian thi cũng như xét tuyển sớm hơn so với mọi năm, năm nay công tác tư vấn tuyển sinh của các trường cũng được bắt đầu từ rất sớm. Ngay sau khi nghỉ tết Dương lịch, đội ngũ tư vấn tuyển sinh của trường ĐH Tài chính – Marketing đã bắt đầu mang sắc vàng của mình đến các trường THPT trên địa bàn thành phố. Sau đó đoàn tư vấn viên của UFM tiếp tục đi đến các tỉnh, thành lân cận và cả các tỉnh miền Trung để tham gia các ngày hội tuyển sinh, hướng nghiệp do các tờ báo lớn tổ chức. Công tác tư vấn tuyển sinh năm nay diễn ra rất mạnh mẽ và nhanh chóng, kết thúc sớm vì học sinh THPT phải hoàn thành phiếu đăng ký xét tuyển vào giữa tháng 4 trước khi chính thức bước vào kỳ thi vào cuối tháng 6, thay vì tháng 7 như thông thường. Đoàn tư vấn của trường ĐH Tài chính – Marketing đã đi đến gần 70 trường THPT trong thành phố, tham gia hơn 10 ngày hội tuyển sinh lớn do các báo Tuổi trẻ, Thanh niên, Giáo dục, Tạp chí VTM hay Công ty kết nối văn hóa Việt tổ chức.

Tại các nơi đi qua, UFM luôn được đánh giá là dễ nhận dạng với màu áo vàng nổi bật, cùng đội ngũ tư vấn viên có kiến thức cùng cách tư vấn nhiệt tình, tất cả đã để lại ấn tượng tốt và nhận được sự đánh giá tích cực từ phía phụ huynh, học sinh, và cũng chính là tiền đề tạo nên sự thành công bước đầu cho công tác tuyển sinh. Năm nay nhà trường cũng có những tặng phẩm gây thích thú cho học sinh như nón kết, nón bảo hiểm, móc khóa, áo thun UFM và khắc ghi hình ảnh của nhà trường đến học sinh THPT.

Bên cạnh việc đi tư vấn trực tiếp, nhà trường còn sản xuất chuỗi chương trình Tư vấn trực tuyến truyền hình online với các chuyên đề đặc thù. Với việc ứng dụng công nghệ truyền hình cùng sự đầu tư kỹ lượng về mặt nội dung, hệ thống trường quay cùng dàn trang thiết bị hiện đại, Ban Tổ chức chương trình đã mang đến những thông tin bổ ích thông qua các kênh thông tin trực tuyến, thu hút được lượng tương tác không nhỏ thông qua mỗi kỳ phát sóng. Đây cũng được đánh giá là một hình thức tư vấn tuyển sinh hiện đại, hiệu quả và thành công, tiếp tục khẳng định thương hiệu của UFM khi là một trong những trường đi đầu về công tác truyền thông trong môi trường giáo dục.

Một hoạt động khác cũng nằm trong chương trình tuyển sinh là công tác tổ chức coi thi THPT Quốc gia. Năm 2017, trường ĐH Tài chính – Marketing được Bộ GD&ĐT phân công coi thi tại điểm thi Ninh Thuận. Khác với năm 2016 khi các trường ĐH, CĐ sẽ chủ trì cụm thi tại các tỉnh và nhận được sự hỗ trợ từ Sở giáo dục địa phương, thì năm nay chính các Sở giáo dục là những người trực tiếp chủ trì cụm thi ngay tại tỉnh mình, các trường ĐH, CĐ sẽ làm công tác coi thi và một số cán bộ sẽ phụ trách công tác chấm thi. Nhìn chung đoàn cán bộ UFM đã hoàn thành tốt nhiệm vụ quốc gia và không có trường hợp đáng tiếc nào xảy ra.

Ngày 31/7 vừa qua, trường ĐH Tài chính – Marketing cũng đã công bố điểm trúng tuyển cho các thí sinh. Theo đó, năm nay không có ngành nào có điểm chuẩn dưới 20đ. Đây cũng là thông tin quan trọng trong công tác tuyển sinh năm nay. Điều này cũng dễ hiểu khi năm nay đa số các môn thi đều bằng hình thức trắc nghiệm (trừ môn Ngữ văn), do đó mặt bằng điểm của các thí sinh sẽ cao hơn so với những năm trước. Điểm năm nay tăng từ 1,5 – 2,5 điểm tùy theo mỗi ngành so với năm trước. Thông qua điểm chuẩn, nhà trường gần như cũng đã tuyển đủ chỉ tiêu ngay trong đợt 1.

Như vậy cho đến thời điểm hiện tại, khi các tân sinh viên đã hoàn thành những thủ tục hồ sơ cuối cùng và bước vào những tiết học đầu tiên trên giảng đường thì chiến dịch tuyển sinh diễn ra trong suốt hơn 7 tháng nay xem như đã kết thúc. Một cách tổng quan, có thể nói UFM đã hoàn thành tốt công tác tuyển sinh trong năm nay với sự cố gắng, hoạt động hiệu quả của nhiều bộ phận chuyên môn khác nhau. Thành công chung của công tác này phải kể đến sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Ban Giám hiệu nhà trường, đội ngũ tư vấn viên với các cán bộ, giảng viên và đội ngũ sinh viên năng động, nhiệt huyết cùng những người có kinh nghiệm làm công tác tuyển sinh trong nhiều năm liền, tất cả đã cùng nhau cố gắng trong hơn nửa năm qua để mang đến một kỳ tuyển sinh thật hiệu quả. Vẫn còn đó những mặt hạn chế, và đây là điều mà nhà trường sẽ khắc phục trong những năm tới, đồng thời có những kế hoạch để đổi mới hơn nữa công tác tuyển sinh sao cho phù hợp với thay đổi từng năm của Bộ GD&ĐT và yêu cầu ngày một cao của xã hội.

Hồng Quân, Đức Tài, Thành Nhân